Tổng cục Thuế khẳng định quy định thu thuế mới không làm tăng nghĩa vụ của tài xế và không làm tăng giá cước vận tải. Trong khi đó, Grab chưa giải trình rõ về hành động vừa qua.
Chiều 9/12, đại diện Grab đã làm việc với Tổng cục Thuế để chia sẻ về những vướng mắc khi thực hiện Nghị định 126 - thay đổi cách kê khai thuế giá trị gia tăng (VAT) với dịch vụ gọi xe công nghệ từ 5/12. Theo VNExpress.
Grab cho rằng, cơ quan thuế muốn tăng mức thu thuế với doanh thu của đối tác tài xế từ 3% lên 10%, dù biết rằng các tài xế này không có khả năng khấu trừ VAT đầu vào. Ngành thuế cũng không giải thích rõ ràng mà dựa vào những luận điểm rất không nhất quán.
Trao đổi với Zing vào chiều cùng ngày, bà Tạ Thị Phương Lan, Phó vụ trưởng Vụ Quản lý thuế doanh nghiệp nhỏ và vừa và hộ kinh doanh, cá nhân (Tổng cục Thuế), cho rằng đại diện Grab nói như vậy là không phù hợp.
“Grab có quyền tăng khấu trừ đối với tài xế và tăng giá cước nhưng không thể đổ do Nghị định 126”, bà Lan nói.
Khi Nghị định 126 có hiệu lực thi hành từ ngày 5/12, Grab lập tức có động thái điều chỉnh tăng tỷ lệ khấu trừ đối với tài xế và tăng giá cước. Ảnh: Quỳnh Danh. |
Đại diện Tổng cục Thuế khẳng định cơ quan này không can thiệp vào chuyện kinh doanh của Grab (tăng khấu trừ, tăng giá cước dựa trên sự thỏa thuận của Grab với tài xế), tuy nhiên, Grab không được đổ lỗi hành động của hãng do quy định về thuế mới.
Bà Lan giải thích Nghị định 126 chỉ quy định rõ hơn về việc khai thuế đối với mô hình hợp tác kinh doanh với cá nhân, chứ không phải quy định mới về chính sách thuế VAT - chính sách thuế VAT đối với hoạt động vận tải công cộng không thay đổi, vẫn áp dụng thuế suất thuế VAT 10% như từ trước đến nay.
Do đó, không làm tăng nghĩa vụ của cá nhân tài xế (tài xế chỉ chịu thuế TNCN 1,5% nếu có doanh thu trên 100 triệu đồng), không làm tăng giá cước vận tải (do chính sách thuế VAT 10% đối với vẫn tải không thay đổi mà vẫn áp dụng từ trước đến nay).
“Câu chuyện của Grab ở đây là phải xác định lại cơ cấu giá để bù đắp chi phí, tỷ lệ phân chia, sau đó, nhân với thuế suất VAT 10% do người tiêu dùng chịu. Với lý thuyết như vậy, không có chuyện thuế VAT đánh vào tài xế”, bà Lan phân tích.
Grab tổ chức đối thoại với tài xế trong ngày 9/12. Ảnh: Duy Hiệu. |
Về việc Grab Việt Nam chỉ trích Tổng cục Thuế “không nhất quán” trong việc xác định chủ thể phải chịu thuế VAT, bà Lan thông tin trước đây khi chưa có quy định rõ ràng, Grab và tài xế kê khai doanh thu và chịu hai thuế suất VAT khác nhau, với của tài xế thấp hơn. Cơ quan thuế tạm thời chấp nhận cho Grab kê khai như vậy.
“Khi có Nghị định 126, Grab phải nhận thức lại rằng hoạt động kinh doanh vận tải của họ bình đẳng với các hoạt động kinh doanh vận tải khác hiện nay. Thuế VAT là người tiêu dùng chịu, tổ chức phải đứng ra kê khai và nộp thay người tiêu dùng chứ không đánh vào tài xế, nên không có chuyện bắt tài xế chịu bao nhiêu phần trăm”, bà Lan chia sẻ.
“Grab đang hiểu sai bản chất của thuế giá trị gia tăng. Nghị định 126 không có quy định về thuế suất chỉ có quy định về việc khai thuế”, đại diện Tổng cục Thuế nói thêm.
Trước đó, sau buổi làm việc kín với Tổng cục Thuế chiều 9/12, đại diện Grab cho biết “rất bức xúc” về yêu cầu của Tổng cục Thuế muốn tăng mức thu thuế đối với doanh thu của đối tác tài xế từ 3% lên 10%. Cụ thể, Tổng cục Thuế tự khẳng định tài xế xe ôm công nghệ là người lao động của Grab và không phải chịu thuế VAT cho khoản doanh thu của mình.
Trên thực tế, theo Công văn 384/TCT-TNCN ngày 8/2/2017, Tổng cục Thuế đã hướng dẫn rằng khoản doanh thu từ hoạt động hợp tác kinh doanh phải được phân định cho hai chủ thể: phần doanh thu của Grab phải chịu thuế VAT 10%; còn phần doanh thu của đối tác tài xế xe hai bánh phải chịu mức thuế 3% theo phương pháp tính thuế trực tiếp áp dụng đối với cá nhân kinh doanh.
Grab cho rằng văn bản trên của Tổng cục Thuế đã phân loại tài xế xe hai bánh là cá nhân kinh doanh và là người nộp thuế theo Điều 4 Luật Thuế VAT.
"Còn nếu Grab vẫn muốn giữ nguyên thu nhập của họ thì đương nhiên giá sẽ tăng, nhưng không phải do cơ quan thuế tăng thuế suất", bà Lan nói. Cơ quan thuế đề nghị Grab phối hợp để truyền thông đúng bản chất của vấn đề.
Yêu cầu của cơ quan thuế là Grab phải khai thuế VAT với toàn bộ doanh thu của hoạt động hợp tác kinh doanh. Cho rằng Grab là hoạt động kinh doanh vận tải, ngành thuế yêu cầu doanh nghiệp khai thuế VAT theo phương pháp khấu trừ, thuế suất là 10% và doanh nghiệp được khấu trừ VAT đầu vào.
Khải Hoàng (TH)
31/01/2021 11:09:37
31/01/2021 10:54:06
03/12/2024 22:17:06
09/11/2020 19:55:31
09/11/2020 19:57:19
09/11/2020 19:58:09
09/11/2020 19:58:52
09/11/2020 20:01:02
17/11/2020 16:37:34
19/11/2020 10:33:06