Cục Quản lý Dược vừa có văn bản yêu cầu Sở Y tế TP.HCM và Công ty Sanofi Việt Nam kiểm tra, báo cáo vụ việc sản phẩm Calcium Corbiere có chứa “dị vật” trước ngày 30/3.
Cụ thể, Cục Quản lý Dược, Bộ Y tế đã ban hành công văn khẩn số 2630/QLD-CL gửi đến Sở Y tế TP.HCM và Công ty Sanofi Việt Nam về việc xử lý khiếu nại chất lượng thuốc Calcium Corbiere.
Theo đó, Cục Quản lý Dược cho biết, để đảm bảo an toàn cho người sử dụng, bảo đảm quyền lợi của người tiêu dùng và việc tuân thủ các quy định của pháp luật, Cục Quản lý Dược đề nghị Sở Y tế TP.HCM tiến hành kiểm tra, giám sát quá trình xử lý khiếu nại về chất lượng lô thuốc Calcium Corbiere số lô 19633, NSX: 22/10/19, HD: 21/10/21 do Công ty Sanofi Việt Nam sản xuất, xử lý các vi phạm (nếu có) theo quy định hiện hành.
Đồng thời, báo cáo kết quả kiểm tra về Cục Quản lý Dược và thông báo kết quả xử lý tới cơ quan báo chí và công dân Võ Thị Thu Hà trước ngày 30/03/2021.
Về phần Công ty Sanofi Việt Nam, Cục Quản lý Dược yêu cầu phải có báo cáo chi tiết quá trình tiếp nhận, xử lý khiếu nại và biện pháp xử lý đối với trường hợp mẫu thuốc Calcium Corbiere số lô 19633, NSX: 22/10/19, HD: 21/10/21 có hiện tượng kết tủa.
Bên cạnh đó, tiến hành rà soát quá trình sản xuất, phân phối, kiểm tra chất lượng và xác định nguyên nhân lô thuốc Calcium Corbiere số lô 19633, NSX: 22/10/19, HD: 21/10/21 có ống bị kết tủa.
Nếu nguyên nhân do quá trình sản xuất, kiểm tra chất lượng, yêu cầu rà soát chất lượng toàn bộ các lô thuốc Calcium Corbiere do công ty sản xuất đang lưu hành trên thị trường. Công ty Sanofi Việt Nam phải báo cáo kết quả thực hiện về Sở Y tế TP.HCM và Cục Quản lý Dược trước ngày 30/03/2021.
Cục Quản lý Dược yêu cầu Sở Y tế TP.HCM và Công ty Sanofi Việt Nam kiểm tra, báo cáo về vụ việc ống thuốc Calcium Corbiere có chưa "dị vật"
Trong một diễn biến liên quan, trao đổi với Chất lượng Việt Nam, chị Võ Thị Thu Hà cho biết, đến thời điểm hiện tại, chị vẫn chưa nhận được bất cứ thông tin gì từ phía Sanofi Việt Nam hay Sở Y tế.
“Văn bản của Cục Quản lý Dược tôi cũng mới được biết do các anh chị báo chí gửi qua. Giờ nguyện vọng của tôi chỉ là bên công ty đưa ra được nguyên nhân của việc ống thuốc có chứa “dị vật”, xem nó có ảnh hưởng gì tới con tôi không và nói lời xin lỗi. Tôi sinh con đã 3 tháng rồi nhưng đến giờ họ vẫn không có một lời thăm hỏi”, chị Hà nói.
Như Chất lượng Việt Nam đã thông tin, ngày 17/10/2020, chị Võ Thị Thu Hà (sn 1985) ngụ tại Thủ Đức, TP.HCM mua 1 hộp Calcium Corbiere loại hộp 3 vỉ 10 ống, dung tích 10ml/ống để bổ sung Calcium cho thai nhi. Thời điểm mua sản phẩm nói trên, chị Hà đang mang thai tháng thứ 7.
Sau khi dùng hết ống thứ 6, chị bất ngờ khi phát hiện trong 1 ống của hộp thuốc nói trên có chứa “dị vật” màu trắng như cục bông, đựng trong ống thuốc còn nguyên vẹn.
Điều này khiến chị Hà hết sức hoang mang vì không biết sản phẩm mà chị uống liệu có ảnh hưởng tới sức khoẻ của mình và thai nhi hay không.
Sau đó, chị Hà đã gọi điện theo số điện thoại của nhà sản xuất ghi trên vỏ hộp thì được nhân viên công ty Sanofi Việt Nam liên lạc và mong muốn thu hồi hộp thuốc nói trên. Chị Hà có giải thích là để thu hồi thì đề nghị công ty cho biết nguyên nhân gì và chị đã uống tới ống thứ 7 rồi liệu có ảnh hưởng gì đến thai nhi hay không, nếu có thì ai là đơn vị chịu trách nhiệm nhưng chưa nhận được câu trả lời thoả đáng.
Đáng nói hơn, theo phản ánh của chị Hà, phía công ty chỉ muốn thu hồi lại ống thuốc nói trên mà không chịu làm biên bản giao nhận mẫu. Điều này khiến chị Hà không chấp nhận đưa ống thuốc cho công ty đi xét nghiệm.
Sau đó, vì lý do sức khoẻ (mang thai hơn 7 tháng) và không am hiểu về luật, chị đã uỷ quyền cho luật sư làm việc với Sanofi Việt Nam để đảm bảo quyền lợi cho mình. Thế nhưng, từ đó đến nay, phía Sanofi Việt Nam vẫn không có động thái nào để liên hệ hay phản hồi thông tin cho chị.
Trao đổi với PV Chất lượng Việt Nam, đại diện Sanofi Việt Nam cho biết đã tiếp nhận trường hợp phản ánh về trường hợp của chị Hà từ tháng 10/2020.
“Theo quy định, công ty sẽ phải thu hồi sản phẩm và kiểm tra xem nguyên nhân là gì mới đưa ra được kết luận cuối cùng và có câu trả lời chính thức được cho khách hàng”, ông Duy nói.
Tuy nhiên, đại diện của Sanofi Việt Nam cũng cho biết, dù đã nhiều lần đề nghị được thu hồi sản phẩm nhưng phía khách hàng vẫn không chấp nhận.
Thậm chí, khi công ty và luật sư uỷ quyền của chị Hà đã có buổi hẹn để xuống cơ sở sản xuất của Sanofi Việt Nam, phân tích và thông báo kết quả cho chị Hà ngay tại chỗ nhưng cuối cùng lại bị huỷ, không thể thực hiện được.
Theo đại diện Sanofi Việt Nam, hiện nay, công ty đã thực hiện đủ các bước theo quy định của pháp luật và cả quy trình xử lý của Sanofi Việt Nam. Thế nên, nếu chị Hà không chủ động liên hệ để làm việc thì sẽ rất khó để công ty tự liên hệ chị nhằm giải quyết dứt điểm vụ việc.
Chúng tôi sẽ tiếp tục thông tin!
Theo Minh Nghĩa/Vietq
15/11/2020 09:57:20
05/11/2020 21:52:41
19/11/2020 11:22:30
18/11/2020 11:43:25
22/11/2020 11:34:06
22/11/2020 16:30:08
02/12/2020 09:08:11
03/12/2020 16:15:29
05/12/2020 11:10:20
18/12/2020 09:16:00