Vietnam Airlines thừa nhận thông tin khách hàng bị rò rỉ, khách hàng cần phải làm gì để bảo mật thông tin?

14/10/2025 16:12:28

Ngày 13/10, đại diện VNCERT (thuộc A05 - Bộ Công an) xác nhận trên một số diễn đàn của hacker có rao bán dữ liệu khách hàng ghi là của Vietnam Airlines.

Hiện VNCERT đang phối hợp với các đơn vị liên quan để xác minh, đánh giá phạm vi ảnh hưởng và cảnh báo người dân nâng cao cảnh giác trước nguy cơ các đối tượng xấu lợi dụng dữ liệu bị rò rỉ để thực hiện hành vi lừa đảo, chiếm đoạt thông tin cá nhân.

Ngày 14/10, Vietnam Airlines ra thông báo, theo thông tin từ đối tác công nghệ toàn cầu, hãng là một trong nhiều doanh nghiệp trên thế giới bị ảnh hưởng bởi sự cố bảo mật dữ liệu. Một phần dữ liệu khách hàng được xử lý trên nền tảng quản lý khách hàng (CRM) của đối tác này có thể đã bị truy cập trái phép.

Ngay khi nhận được cảnh báo, Vietnam Airlines đã khẩn trương phối hợp với cơ quan chức năng, chuyên gia an ninh mạng và đối tác công nghệ để điều tra sự cố, đánh giá phạm vi ảnh hưởng và tăng cường biện pháp bảo vệ dữ liệu.

Theo hãng, một số thông tin cá nhân có thể bị lộ bao gồm họ tên, địa chỉ email, số điện thoại, ngày sinh và số hội viên Lotusmiles. Tuy nhiên, đến thời điểm hiện tại, các dữ liệu nhạy cảm như thẻ tín dụng, thông tin thanh toán, mật khẩu, hành trình, hộ chiếu và số dư tài khoản Lotusmiles vẫn được bảo mật an toàn và không bị ảnh hưởng. Các hệ thống công nghệ thông tin nội bộ của Vietnam Airlines vẫn hoạt động bình thường.

Để đảm bảo an toàn thông tin cá nhân, Vietnam Airlines khuyến nghị khách hàng nên đổi mật khẩu tài khoản Lotusmiles và email liên kết, đồng thời cảnh giác với các hình thức lừa đảo, thư điện tử hoặc cuộc gọi mạo danh hãng. Hãng cũng nhấn mạnh khách hàng không nên chia sẻ thông tin cá nhân, mã OTP hoặc đăng nhập vào các hệ thống chưa được xác thực.

Phía Vietnam Airlines cũng gửi lời xin lỗi tới khách hàng vì sự cố đáng tiếc này và những lo ngại có thể gây ra. Hãng khẳng định sẽ tiếp tục phối hợp chặt chẽ với các cơ quan chức năng và đối tác công nghệ để điều tra nguyên nhân, khắc phục hậu quả, đồng thời thực hiện mọi biện pháp cần thiết nhằm tăng cường bảo mật dữ liệu và bảo vệ quyền lợi của hành khách.

Vietnam Airlines nhấn mạnh, sự cố lần này là bài học quan trọng trong việc quản trị rủi ro an ninh mạng, và hãng cam kết sẽ nâng cao hơn nữa các tiêu chuẩn bảo mật thông tin, đảm bảo an toàn cho khách hàng trong mọi giao dịch trực tuyến.

PV