Trang chủ » Kinh tế - kinh doanh » Kinh tế » Livestream là nghề sống khỏe nhất 2024, sang 2025 phải tung chiêu gì? Chuyên gia đưa 3 lời khuyên, ai nhanh thì “hốt bạc” tiếp!

Livestream là nghề sống khỏe nhất 2024, sang 2025 phải tung chiêu gì? Chuyên gia đưa 3 lời khuyên, ai nhanh thì “hốt bạc” tiếp!

12/01/2025 17:16:20

Sau một năm 2024 bùng nổ, thị trường livestream được dự đoán sẽ tiếp tục có thay đổi đáng kể trong năm 2025.

 
 

Nhà nhà livestream (gọi tắt là live), người người lên mạng chốt đơn là mô tả ngắn gọn nhất về nghề livestream trong năm 2024. Từ những phiên live cây nhà lá vườn với một chiếc điện thoại cũ nát đến những màn chốt đơn hàng trăm tỷ đồng có ekip vài chục người, từ cô gái người H’Mông lên mạng bán miến dong - đặc sản địa phương đến cô người mẫu gợi cảm bậc nhất Vbiz đi bán quần áo cho nhãn hàng,... tất cả làm nên một bức tranh livestream rất nhiều màu sắc.

Và tất nhiên, với một ngành nghề vừa mới mẻ vừa phát triển nhanh như livestream, mọi thứ không dễ để nắm bắt. Có nhiều khoảnh khắc nhộn nhạo vì những con số “vượt mức pickleball”, có không ít drama cho cư dân mạng hít muốn “bể phổi”.

Ở góc nhìn của người làm truyền thông và marketing, phía sau 2 chiếc màn hình - một của người live và một của người mua hàng trong năm vừa qua còn có rất nhiều bí mật, nhận định chưa được tiết lộ. Cùng trò chuyện với:

- Anh Lê Minh Tâm, Founder TGM Media, từng là CMO Vinalink Media, Founder Bich Ngoc Optical

- Anh Phùng Thái Học, Founder group "Tâm sự con sen" có 651k thành viên, CEO của một agency và có 12 năm kinh nghiệm Digital Marketing và Content Marketing

Và nghe họ thảo luận về chủ đề: Nhìn lại “bức tranh” nghề livestream năm 2024, dự đoán xu hướng năm 2025? Người live nên làm gì để duy trì sức hút khi ngày nào cũng có megalive và superlive, để “sinh tồn” khi mức độ cạnh tranh ngày càng cao?

Livestream là nghề sống khỏe nhất 2024, sang 2025 phải tung chiêu gì? Chuyên gia đưa 3 lời khuyên, ai nhanh thì “hốt bạc” tiếp!- Ảnh 1.

Anh Lê Minh Tâm (trái) và anh Phùng Thái Học (phải)

Doanh số 58 tỷ đồng, bỏ túi 5,8 tỷ đồng: Thu nhập livestream ăn đứt nhiều công việc khác!

Với kinh nghiệm của mình, anh Phùng Thái Học cho rằng năm 2024 có 2 xu hướng bán hàng chính: coi live như một kênh rao vặt và coi live như một nơi giới thiệu sản phẩm chính thức - nhóm livestream chuyên nghiệp.

Ở kiểu đầu tiên, người live không quyết định hành vi mua mà khách hàng đã có nhu cầu cụ thể với sản phẩm, chỉ cần gặp live đúng thời điểm, đúng giá thì sẽ mua hàng. Còn kiểu thứ 2, người livestream đóng vai trò tuyệt đối: “Khách hàng xem live vì người đó, mua hàng vì tin vào lời giới thiệu và những sản phẩm mà người đó chia sẻ. Lúc này người live đóng cả vai trò tạo ra nhu cầu sử dụng sản phẩm”.

Trong khi đó, anh Lê Minh Tâm lại chỉ ra xu hướng livestream dựa trên mặt doanh thu. Anh cho rằng xu hướng rõ ràng nhất là các phiên megalive được xây dựng bài bản, kết hợp nhiều nhãn hàng và nhiều sản phẩm, sử dụng nhiều KOL, được truyền thông rầm rộ.

“Có thể nói megalive là dấu ấn lớn nhất của ngành livestream trong năm 2024. Ví dụ như những phiên live kỷ lục 75 tỷ, 100 tỷ đồng,... của gia đình Quyền Leo Daily. Ngoài ra có nhiều megalive khác có con số khủng nhưng có người show ra và có người không bao giờ tiết lộ.

Việc show doanh số chủ yếu để tạo ra hiệu ứng truyền thông, hiệu ứng thương hiệu và xây dựng hình ảnh cho bản thân mình lẫn nền tảng. Chẳng hạn như nhà Quyền Leo, hoạt động này thu hút sự chú ý từ dư luận lẫn cơ quan chức năng. Tuy nhiên người ta phải cân nhắc có nên show hay không vì còn phụ thuộc vào vấn đề quản lý nhà nước về doanh thu”.

Livestream là nghề sống khỏe nhất 2024, sang 2025 phải tung chiêu gì? Chuyên gia đưa 3 lời khuyên, ai nhanh thì “hốt bạc” tiếp!- Ảnh 2.

Gia đình Quyền Leo Daily đạt doanh số 100 tỷ đồng vào dịp sale ngày đôi 5/5

Thực tế, dù có được công bố doanh số chi tiết hay không thì người làm nghề livestream cũng được xem là nhóm sống tốt, sống khỏe nhất nhì trong năm 2024.

Nhiều phiên live kỷ lục xuất hiện, nhiều mặt hàng từ nhỏ nhất như bịch khăn giấy đến giá trị lớn như hàng hiệu, BĐS đều có thể được chốt đơn qua livestream. Nếu như nhãn hàng về số cực lớn thì người live cũng có thu nhập là dãy số dài dằng dặc.

Chia sẻ về lợi nhuận từ livestream tại CEO Talk do báo điện tử VTC News thực hiện, Phạm Thoại thẳng thắn tiết lộ “hoa hồng” cho các phiên livestream mà mình tham gia thường là 10% doanh số. Tức là nếu phiên live đạt doanh số 58 tỷ đồng, Thoại đã bỏ túi 5,8 tỷ đồng. Ngày cả khi đã trừ các khoản như đơn hàng hoàn trả, đầu tư thiết bị và thuê ekip hỗ trợ, đóng thuế,... thu nhập từ livestream của Thoại vẫn “ăn đứt” nhiều công việc khác.

Livestream là nghề sống khỏe nhất 2024, sang 2025 phải tung chiêu gì? Chuyên gia đưa 3 lời khuyên, ai nhanh thì “hốt bạc” tiếp!- Ảnh 3.

Phạm Thoại và clip teaser cho megalive 26/12 vừa qua

Nhiều người cho rằng thu nhập khủng chính là nguyên nhân khiến người người, nhà nhà đổ xô đi livestream. Ví dụ trực quan là hàng loạt nàng WAG - vợ của các cầu thủ nổi tiếng như chị em Huyền Mi và Quỳnh Anh, Chu Thanh Huyền, Doãn Hải My,... đều đã gia nhập giới livestream. Thậm chí họ còn kết hợp để tổ chức các phiên live cùng với nhau, tăng sức hút cho nhau.

Livestream là nghề sống khỏe nhất 2024, sang 2025 phải tung chiêu gì? Chuyên gia đưa 3 lời khuyên, ai nhanh thì “hốt bạc” tiếp!- Ảnh 4.

Từ trái qua: Chu Thanh Huyền - vợ Quang Hải, Nguyễn Huyền Mi - vợ Văn Quyết, Nguyễn Quỳnh Anh - vợ Duy Mạnh

Livestream là nghề sống khỏe nhất 2024, sang 2025 phải tung chiêu gì? Chuyên gia đưa 3 lời khuyên, ai nhanh thì “hốt bạc” tiếp!- Ảnh 5.

Doãn Hải My - vợ Văn Hậu cũng đã gia nhập giới livestream

Hay một góc nhìn khác, nhiều nhân vật đình đám ở Vbiz như ca sĩ Hoà Minzy, Hoa hậu Hương Giang, diễn viên Lê Dương Bảo Lâm,... dù đã có chỗ đứng trong nghề vẫn đi livestream. Điều này phổ biến đến nỗi cư dân mạng đã chốt lại: Ai rồi cũng phải livestream thôi!

Theo quan điểm của anh Lê Minh Tâm, việc nghệ sĩ chọn livestream bán hàng hay không sẽ dựa trên định hướng xây dựng hình ảnh của họ. Và livestream cũng chỉ một trong số nhiều nguồn thu nhập, là kênh vừa giúp họ đến gần khán giả vừa có thu nhập lại không ảnh hưởng tiêu cực đến hình ảnh cá nhân thì sẽ được lựa chọn, không nhất thiết vì kiếm được nhiều tiền.

“Mỗi nghệ sĩ có định hướng khác nhau, chẳng hạn như Sơn Tùng M-TP không tham gia gameshow nhưng một số sao Vbiz khác lại đi show rất nhiều. Hoạt động livestream cũng vậy, nghệ sĩ nhận được cát-xê và có thể xem như cách tạo thu nhập từ việc bán hình ảnh. Họ dùng tiền đó đầu tư vào việc sản xuất sản phẩm, làm MV, làm concert,... để phục vụ khán giả. Quan trọng nhất là hoạt động đó có phù hợp với họ hay không” - anh Tâm bày tỏ.

Livestream là nghề sống khỏe nhất 2024, sang 2025 phải tung chiêu gì? Chuyên gia đưa 3 lời khuyên, ai nhanh thì “hốt bạc” tiếp!- Ảnh 6.

Vợ chồng Lê Dương Bảo Lâm trong một phiên livestream

Livestream là nghề sống khỏe nhất 2024, sang 2025 phải tung chiêu gì? Chuyên gia đưa 3 lời khuyên, ai nhanh thì “hốt bạc” tiếp!- Ảnh 7.

Hoà Minzy

Năm 2024 vừa qua cũng chứng kiến những hiện tượng livestream, có người nổi lên như một ngôi sao rồi lại chìm xuồng hoặc vẫn hoạt động nhưng không mấy nổi bật, không duy trì được độ nổi tiếng. Anh Minh Tâm lý giải chuyện này dựa trên việc duy trì sức ảnh hưởng đến cộng đồng, với nhiều người là làm sáng tạo nội dung.

“Những người bán hàng thành công hiện tại như Võ Hà Linh, Hằng Du Mục, Pewpew,... ngoài việc livestream bán hàng họ còn là nhà sáng tạo nội dung. Họ liên tục tạo ra nội dung theo các hướng khác nhau nhưng đều có điểm chung là mang lại giá trị.

Chẳng hạn Võ Hà Linh, trước đây bạn ấy làm nội dung review, đánh giá sản phẩm dưới góc độ của một người tiêu dùng. Sau này bạn ấy phải tìm tòi chuyên sâu về mỹ phẩm để video, nội dung có chiều sâu hơn về mặt kiến thức. Chính việc nhận thức rằng phải tạo ra những nội dung chất lượng hơn đã giúp Hà Linh duy trì được tên tuổi, không bị chìm xuống. Hay với Phạm Thoại, năm vừa qua bạn ấy có rất nhiều hoạt động thiện nguyện, nhất là đợt bão Yagi, giúp đỡ những người gặp khó khăn. Ngoài ra bạn ấy còn làm nội dung giải trí như làm phim.

Tức là chỉ khi bạn nâng giá trị lên, sáng tạo nội dung chất lượng hơn, đem lại giá trị cho cộng đồng thì mới được mọi người nhớ đến. Còn bạn chỉ livestream, không đem lại nội dung, không có các đóng góp cho xã hội,... thì sẽ nhanh chóng bị lãng quên”.

Theo Cafebiz

https://cafebiz.vn/livestream-la-nghe-song-khoe-nhat-2024-sang-2025-phai-tung-chieu-gi-chuyen-gia-dua-3-loi-khuyen-ai-nhanh-thi-hot-bac-tiep-176250110085843213.chn

 

300x600_-24-06-2022-13-02-56.jpg