Vết thương lòng trẻ thơ, "của cho không bằng cách cho"

08/09/2025 10:08:19

Trong lễ khai giảng năm học 2025 – 2026, Trường Tiểu học Thái Thịnh (Hà Nội) đã gây tranh cãi khi công khai danh sách các học sinh có hoàn cảnh nghèo, khó khăn lên màn hình lớn trước sự chứng kiến của hàng trăm học sinh, phụ huynh và khách mời.

Hành động này, dù có thể xuất phát từ ý định tốt như minh bạch trong việc trao quà hỗ trợ, lại vô tình tạo ra một tình huống nhạy cảm, khiến các em học sinh dễ rơi vào trạng thái mặc cảm, tự ti về hoàn cảnh gia đình mình. 

Chỉ một ngày sau sự việc, nhà trường đã công khai xin lỗi, thừa nhận đây là một “sơ suất lớn” và cam kết rút kinh nghiệm để hoàn thiện hơn trong công tác tổ chức và giáo dục. Sự việc này không chỉ gây xôn xao dư luận mà còn đặt ra nhiều câu hỏi về trách nhiệm của nhà trường và cách ứng xử trong môi trường giáo dục.

z6982934012789_624505b3b8f917c7841ed33e65b698ff-1327
Hình ảnh danh sách học sinh có hoàn cảnh khó khăn bị Trường Tiểu học Thái Thịnh công khai trước hàng trăm học sinh, phụ huynh và khách mời. Ảnh: MXH

Giáo dục và lòng tự trọng

Việc công khai danh sách học sinh nghèo trong một sự kiện đông người như lễ khai giảng có thể gây ra những tổn thương tâm lý sâu sắc. Các em có thể cảm thấy xấu hổ, tự ti, hoặc lo sợ bị bạn bè trêu chọc, xa lánh. Những tổn thương này không chỉ ảnh hưởng đến tâm lý mà còn có thể tác động tiêu cực đến quá trình học tập và hòa nhập của các em trong môi trường học đường.

Cụ thể, có những em học sinh bị Trường Tiểu học Thái Thịnh công khai rằng "bị K hạch" hay "khuyết tật vận động", hoặc đau đớn hơn là "bố mẹ bỏ nhau ở với bà". Có lẽ những thông tin này chính những người lớn như chúng ta cũng không muốn bị công khai, huống hồ là những em học sinh ngây thơ ngồi dưới nghe giảng.

541987203_1426020668934885_6357317517468232223_n-1328
Buổi sáng khai giảng năm học 2025-2026 tại Trường Tiểu học Thái Thịnh. Ảnh: MXH

Hơn nữa, hành động này vô tình vi phạm quyền riêng tư của học sinh và gia đình. Hoàn cảnh kinh tế của mỗi gia đình là thông tin cá nhân, cần được bảo vệ và tôn trọng, đặc biệt trong môi trường giáo dục, nơi các em cần được đối xử bình đẳng. Việc công khai danh sách không chỉ làm tổn thương các em mà còn có thể khiến phụ huynh cảm thấy bị xúc phạm, mất niềm tin vào nhà trường.

Sự việc tại Trường Tiểu học Thái Thịnh đặt ra một câu hỏi lớn về đạo đức nhà giáo và vai trò của nhà trường trong việc bảo vệ học sinh. Đạo đức nhà giáo không chỉ nằm ở việc truyền đạt kiến thức mà còn ở cách ứng xử, tôn trọng và bảo vệ phẩm giá của học sinh.

Một nhà giáo, hay rộng hơn là một nhà trường, cần ý thức rằng mọi hành động của mình đều có thể ảnh hưởng sâu sắc đến tâm lý và tương lai của học sinh. Trong trường hợp này, việc công khai danh sách học sinh nghèo cho thấy sự thiếu nhạy cảm và thiếu trách nhiệm trong khâu tổ chức.

Nhà trường là nơi nuôi dưỡng nhân cách, dạy các em không chỉ về kiến thức mà còn về giá trị nhân văn, lòng tự trọng và sự tôn trọng lẫn nhau. Hành động công khai danh sách học sinh nghèo đi ngược lại với những giá trị này, bởi nó vô tình tạo ra sự phân biệt giữa các học sinh dựa trên hoàn cảnh kinh tế.

Một nhà giáo có đạo đức cần đặt mình vào vị trí của học sinh và phụ huynh để thấu hiểu cảm giác của họ trước khi thực hiện bất kỳ hành động nào. Trong trường hợp này, nhà trường lẽ ra cần tìm cách hỗ trợ các em một cách kín đáo, tế nhị, chẳng hạn như trao quà riêng tư hoặc chỉ công khai các khoản hỗ trợ mà không nêu tên cụ thể của từng học sinh.

Trách nhiệm của nhà trường

thai-thinh-8
Bà Đỗ Ngọc Huệ - Hiệu trưởng Trường Tiểu học Thái Thịnh phát biểu tại buổi sáng Lễ khai giảng năm học 2025-2026. Ảnh: MXH

Sau khi sự việc xảy ra, Trường Tiểu học Thái Thịnh đã nhanh chóng đăng bài xin lỗi công khai, thừa nhận sai sót và cam kết rút kinh nghiệm.

Lời xin lỗi này là một bước đi đúng đắn, thể hiện sự cầu thị và ý thức trách nhiệm của nhà trường trong việc sửa chữa sai lầm. Tuy nhiên, lời xin lỗi chỉ là bước đầu tiên. Điều quan trọng hơn là nhà trường cần thực hiện những hành động cụ thể để khắc phục hậu quả và ngăn chặn những sự việc tương tự trong tương lai.

Trước hết, nhà trường cần tổ chức các buổi gặp gỡ riêng với các học sinh và gia đình bị ảnh hưởng để xin lỗi trực tiếp, đồng thời hỗ trợ tâm lý cho các em nếu cần thiết. Đây là cách để nhà trường thể hiện sự chân thành và lấy lại niềm tin từ phụ huynh.

Về lâu dài, sự việc này là một bài học đắt giá không chỉ cho Trường Tiểu học Thái Thịnh mà còn cho các cơ sở giáo dục khác. Các trường học cần tổ chức các buổi tập huấn cho giáo viên và cán bộ quản lý về đạo đức nghề nghiệp, nhấn mạnh vào việc tôn trọng quyền riêng tư và bảo vệ tâm lý học sinh. Ngoài ra, cần xây dựng các quy định cụ thể về việc xử lý thông tin nhạy cảm, đặc biệt là những thông tin liên quan đến hoàn cảnh gia đình của học sinh.

Sự việc công khai danh sách học sinh nghèo tại Trường Tiểu học Thái Thịnh là một sai lầm đáng tiếc, phản ánh sự thiếu nhạy cảm và cẩn trọng trong công tác tổ chức của nhà trường. Hành động này không chỉ gây tổn thương tâm lý cho các em học sinh mà còn đặt ra câu hỏi về đạo đức nhà giáo và trách nhiệm của nhà trường trong việc bảo vệ quyền riêng tư và phẩm giá của học sinh.

Sự việc này nhắc nhở chúng ta rằng giáo dục không chỉ là việc truyền đạt kiến thức mà còn là việc xây dựng một môi trường an toàn, tôn trọng và nhân văn cho học sinh. Một nhà trường tốt không chỉ dạy các em học chữ mà còn phải dạy các em cách sống, cách tôn trọng bản thân và người khác. 

Minh Tuấn

 

banner-ipos-4059-1573_-05-07-2025-22-50-45.png banner-ipos-4059-1573_-05-07-2025-22-51-13.png