Qua thanh tra việc chấp hành pháp luật bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng tại Công ty TNHH Khu du lịch Vịnh Thiên Đường, Ủy ban Cạnh tranh Quốc gia đã phát hiện nhiều vi phạm pháp luật về bảo vệ quyền lợi của người tiêu dùng, ảnh hưởng tới quyền của người tiêu dùng và là một trong những nguyên nhân dẫn tới các khiếu nại, yêu cầu, phản ánh kéo dài gửi tới cơ quan Nhà nước có liên quan…
Cung cấp thông tin không đầy đủ, chính xác cho người tiêu dùng
Công ty TNHH Khu du lịch Vịnh Thiên Đường (Công ty Vịnh Thiên Đường) có tên tiếng Anh là Paradise Bay Resort Company Limited. Trụ sở chính nằm tại tầng 9 tòa nhà Gold Coast, số 1 Trần Hưng Đạo, phường Lộc Thọ, thành phố Nha Trang, tỉnh Khánh Hòa…
Ngày 20/2/2025, Ủy ban Cạnh tranh Quốc gia đã ban hành Kết luận thanh tra số 03/KL-CT về thanh tra việc chấp hành pháp luật bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng tại Công ty Vịnh Thiên Đường (giai đoạn từ ngày 1/1/2023 đến nay). Kết quả thanh tra cho thấy, công ty này đã có nhiều hành vi vi phạm pháp luật.
Cụ thể, đối với việc thu thập và bảo vệ thông tin của người tiêu dùng, qua kiểm tra xác định, trong thời kỳ thanh tra, Công ty Vịnh Thiên Đường có thu thập, sử dụng thông tin của người tiêu dùng. Mặc dù, công ty đã ban hành chính sách bảo vệ dữ liệu cá nhân, nhưng công ty chưa tuân thủ đầy đủ quy định về xây dựng quy tắc bảo vệ thông tin của người tiêu dùng tại khoản 1, Điều 16 Luật Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng (BVQLNTD) năm 2023.
Công ty Vịnh Thiên Đường thu thập thông tin của người tiêu dùng thông qua các bản lấy thông tin khách hàng và có cam kết tuân thủ quy định bảo mật thông tin, nhưng nội dung và cách thức thực hiện việc thu thập thông tin chưa tuân thủ đầy đủ quy định về thông báo và thiết lập phương thức rõ ràng khi thu thập, sử dụng thông tin của người tiêu dùng tại Điều 17 Luật BVQLNTD năm 2023.
Đối với nội dung cung cấp thông tin cho người tiêu dùng, kết luận thanh tra cho biết, Công ty Vịnh Thiên Đường chưa tuân thủ đầy đủ quy định của pháp luật BVQLNTD khi cung cấp thông tin không cụ thể, đầy đủ cho người tiêu dùng về một số khoản phí trong hợp đồng và quy định chi tiết của nội quy, quy chế của khu nghỉ dưỡng được áp dụng với người tiêu cùng của công ty. Cụ thể:
Trong giai đoạn từ ngày 1/1/2023 đến 30/6/2024 (áp dụng Luật BVQLNTD năm 2010), Công ty Vịnh Thiên Đường đã có hành vi cung cấp thông tin không đầy đủ, không chính xác cho người tiêu dùng theo quy định tại điểm a và điểm c, khoản 1, Điều 10 của Luật BVQLNTD năm 2010.
Trong giai đoạn từ ngày 1/7/2024 đến thời điểm thanh tra (áp dụng Luật BVQLNTD năm 2023), Công ty Vịnh Thiên Đường chưa tuân thủ đầy đủ quy định về cung cấp thông tin chính xác, đầy đủ cho người tiêu dùng quy định tại điểm a, khoản 1, Điều 21 của Luật BVQLNTD năm 2023.
Có hơn 5.500 khiếu nại, yêu cầu, phản ánh của khách hàng
Liên quan đến vấn đề giải quyết khiếu nại, yêu cầu, phản ánh của người tiêu dùng, kết luận thanh tra cho biết, trong thời kỳ thanh tra, Công ty Vịnh Thiên Đường đã tiếp nhận 5.523 khiếu nại, yêu cầu, phản ánh của khách hàng và người tiêu dùng; 338 yêu cầu hủy hợp đồng sở hữu kỳ nghỉ của khách hàng. Có nhiều khiếu nại, yêu cầu, phản ánh được thực hiện cho 1 hợp đồng và được khách hàng lặp lại trong nhiều khoảng thời gian khác nhau…
Trong thời kỳ thanh tra, có 5 vụ kiện mới được khách hàng nộp đơn khởi kiện Công ty Vịnh Thiên Đường tại TAND thành phố Nha Trang, tỉnh Khánh Hòa. Trong đó, có 1 vụ (ở cả 2 cấp xét xử, tòa án đều bác đơn của nguyên đơn); có 1 vụ (tòa cấp sơ thẩm đã bác đơn khởi kiện của nguyên đơn); 1 vụ khách hàng rút đơn; 2 vụ đang được tòa giải quyết, chưa xét xử…
Kết luận cũng cho biết, Công ty Vịnh Thiên Đường có ban hành quy trình xử lý khiếu nại, yêu cầu, phản ánh của người tiêu dùng và được công khai, niêm yết tại văn phòng của công ty. Tuy nhiên, chưa được công khai, niêm yết tại trụ sở, địa điểm kinh doanh tại Khu nghỉ dưỡng Alma, trang thông tin điện tử và phần mềm ứng dụng của công ty… Từ cơ sở này, kết luận khẳng định, Công ty Vịnh Thiên Đường chưa tuân thủ đầy đủ quy định tại khoản 3, Điều 31 Luật BVQLNTD năm 2023…
Ngoài ra, kết luận thanh tra còn chỉ ra nhiều vấn đề liên quan đến việc áp dụng hợp đồng mẫu, điều kiện giao dịch chung trong giao kết với người tiêu dùng; BVQLNTD dễ bị tổn thương…
Kết luận thanh tra cho biết, ông Dương Tuấn Anh là người đại diện theo pháp luật và giữ chức vụ Tổng Giám đốc Công ty Vịnh Thiên Đường. Công ty này được tổ chức theo mô hình công ty TNHH hai thành viên do Công ty Elgin Investments Pte Ltd (chiếm 99,34% vốn điều lệ) và cá nhân ông Dương Tuấn Anh (chiếm 0,66% vốn điều lệ). Trong đó, Công ty Elgin Investments Pte Ltd là pháp nhân được thành lập năm 2008 tại Singapore.
Trong thời kỳ thanh tra, Công ty Vịnh Thiên Đường cung cấp dịch vụ “cho thuê phòng theo thời gian cố định” (hoặc còn được gọi là “dịch vụ sở hữu kỳ nghỉ”) tại Khu nghỉ dưỡng Alma (Alma Resort).
Thông qua việc ký hợp đồng sở hữu kỳ nghỉ, khách hàng được lưu trú tại Alma Resort trong khoảng thời gian nghỉ dưỡng nhất định và thời gian nghỉ dưỡng này được lập lại định kỳ vào hàng năm, gồm các hợp đồng sở hữu kỳ nghỉ: cả tuần (8 ngày 7 đêm); nửa đầu tuần (5 ngày 4 đêm); nửa cuối tuần (4 ngày 3 đêm)…
Để khai thác và kinh doanh dịch vụ cho thuê phòng nghỉ riêng lẻ, đồng thời để vận hành và quản lý tại Alma Resort, từ tháng 1/2020, Công ty Vịnh Thiên Đường thông qua hợp đồng quản lý và khai thác khách sạn cùng các phụ lục để Công ty TNHH Vịnh Thiên Đường Cam Ranh thực hiện…
Theo báo Thanh tra
https://thanhtra.com.vn/ket-luan-thanh-tra-E17BD7A25/bai-1-lo-dien-nhung-vi-pham-cua-cong-ty-ban-dich-vu-so-huu-ky-nghi-tai-khu-nghi-duong-alma-d95017199.html?
30/07/2024 20:43:31
28/07/2022 16:57:34
23/08/2022 13:22:24
16/10/2022 10:38:53
15/03/2023 17:26:14
09/05/2024 19:18:04
29/06/2024 12:09:09
28/07/2024 20:08:25
02/08/2024 21:56:13
12/03/2025 20:04:54