Khách hàng khi đến Ngân hàng TMCP Quân đội (MB) với mong muốn gửi tiết kiệm, nhưng không hiểu vì sao sau khi nghe tư vấn lại thành “mua nhầm” gói bảo hiểm nhân thọ.
Đến gửi tiết kiệm tại MB lại thành mua Bảo hiểm nhân thọ với tên gọi “gói tiết kiệm”?
Theo tìm hiểu của báo Nhà báo & Công luận, vào tháng 9/2022, một khách hàng khi đến phòng giao dịch của MB tại Bà Triệu (Hà Nội) để mở tài khoản và gửi tiết kiệm. Tại đây, có hai nhân viên đến tư vấn cho khách hàng sản phẩm mang tên: “tiết kiệm tích lũy đầu tư”.
Hai nhân viên này khi tư vấn và giới thiệu gói “tiết kiệm tích lũy đầu tư” đã đưa ra các thông tin về hạn mức, lãi suất và nhất là có kèm theo quyền lợi bảo hiểm cùng các quà tặng đi kèm như: lá bồ đề, nhẫn vàng.
Khách hàng cho biết, tại thời điểm đó, trong quá trình tư vấn với khách hàng, hai nhân viên này luôn nói là “ngân hàng bên em”. Điều này khiến khách hàng nhầm tưởng đây là nhân viên giao dịch của MB chứ không phải là chuyên viên tư vấn bán bảo hiểm.
Sau khi được tư vấn nếu mua gói “tiết kiệm tích lũy đầu tư” với kỳ hạn 6 năm, ngoài mức lãi suất ổn định sẽ có kèm quyền lợi bảo hiểm, khách hàng thấy phù hợp với nhu cầu hiện tại và quyết định mua gói sản phẩm này. Theo đó, khách hàng đồng ý với gói “sản phẩm tiết kiệm tích lũy đầu tư” với giá trị 200 triệu, thời gian tham gia là 6 năm kể từ ngày 14/9/2022.
Theo khách hàng phản ánh, trong quá trình hai nhân viên tư vấn cho khách hàng “sản phẩm”, hoàn toàn không nêu rõ đây là “mua bảo hiểm nhân thọ” mà lại nói tránh thành “Gói tiết kiệm tích lũy đầu tư của Ngân hàng Quân đội có kèm theo quyền lợi bảo hiểm”. Do đó, khách hàng đã tưởng là gửi tiết kiệm thời gian 6 năm sẽ được tặng gói bảo hiểm, cho nên đã đồng ý tham gia “gói sản phẩm tiết kiệm tích lũy” này.
Sau khoảng 30 phút được tư vấn, khách hàng đã đồng ý tham gia, nhân viên tư vấn cũng chủ động “hỗ trợ” bằng cách sử dụng điện thoại của khách hàng để điền thông tin vào hồ sơ. Khoảng một tuần sau đó, vào ngày 22/9, nhân viên tư vấn mới đến cơ quan của khách hàng để gửi một bản hợp đồng photo bằng giấy. Tuy nhiên, tại thời điểm đó, do khách hàng đi công tác nên chưa có thời gian đọc hợp đồng.
Đến ngày 10/10/2022, do phải làm hồ sơ đi châu Âu, cần chứng minh tài chính, khách hàng đã liên hệ với nhân viên tư vấn để xác nhận số dư và yêu cầu gửi sổ tiết kiệm. Tại thời điểm này, nhân viên tư vấn mới nói cho khách hàng biết, gói khách hàng tham gia là “Bảo hiểm nhân thọ” chứ không phải là gửi “tiết kiệm” tại MB. Nhất là việc này không thể thay đổi được do đã quá 21 ngày cân nhắc, cho nên không thể hủy được hợp đồng.
Được biết, hai nhân viên tư vấn nói trên thuộc Công ty TNHH Bảo hiểm nhân thọ MB Ageas (MB Ageas Life) là thành viên của MB Group. Nhất là sản phẩm khách hàng tham gia chính là gói Bảo hiểm nhân thọ, nhưng được chuyên viên tư vấn dùng thuật ngữ nói thành gói “tiết kiệm tích lũy đầu tư” tương tự với việc “gửi tiết kiệm”.
Bức xúc vì bỗng dưng phải mua một hợp đồng bảo hiểm nhân thọ với giá trị cao dù không hề có nhu cầu, khách hàng đã nhiều lần liên hệ với MB và MB Ageas Life để khiếu nại yêu cầu hủy hợp đồng bảo hiểm nhân thọ và đổi thành sổ tiết kiệm nhưng vẫn chưa được đáp ứng nguyện vọng.
MB và MB Ageas Life nói gì?
Trước thông tin về việc khách hàng đến MB với mong muốn gửi tiết kiệm, nhưng lại được tư vấn thành mua một gói bảo hiểm nhân thọ bằng tên gọi “tiết kiệm tích lũy đầu tư”, báo Nhà báo & Công luận đã có buổi trao đổi với MB và MB Ageas Life.
Được biết, nhân viên đã tư vấn cho khách hàng nói trên là chuyên viên tư vấn bảo hiểm của công ty TNHH Bảo hiểm nhân thọ MB Ageas – Một công ty con của Ngân hàng Quân đội. Theo thông tin và bằng chứng từ MB và MB Ageas Life có được, khách hàng đã tham gia sản phẩm bảo hiểm có tên gọi: “Kiến tạo tương lai” của công ty bảo hiểm, không phải sản phẩm tiết kiệm của ngân hàng.
Nhất là MB và MB Ageas Life khẳng định, chuyên viên tư vấn bảo hiểm không sử dụng cụm từ: “Gửi tiết kiệm tích lũy đầu tư…”. Toàn bộ thông tin khách hàng đã nhận, ký kết đều thể hiện khách hàng tham gia sản phẩm bảo hiểm của công ty bảo hiểm. Tiền phí bảo hiểm do khách hàng chuyển khoản vào tài khoản của công ty bảo hiểm. Cuộc gọi chào mừng của công ty bảo hiểm đến khách hàng đều nêu rõ việc khách hàng đang tham gia hợp đồng bảo hiểm, không có nội dung nào thể hiện khách hàng gửi tiết kiệm của Ngân hàng Quân đội.
Bên cạnh đó, trong quá trình tư vấn cho khách hàng, chuyên viên tư vấn bảo hiểm đã tư vấn đầy đủ về quyền lợi và phản ánh chính xác các thông tin được bên mua bảo hiểm cung cấp. Đồng thời bên mua bảo hiểm đã thực hiện ký các tài liệu, hồ sơ, tự nguyện nộp phí bảo hiểm cho công ty bảo hiểm, thể hiện sự tự nguyện tham gia bảo hiểm.
Tuy nhiên, theo tìm hiểu của báo Nhà báo & Công luận, khách hàng vẫn đang tiếp tục khiếu nại với MB và MB Ageas Life về việc chuyên viên tư vấn bán bảo hiểm đã "đánh tráo khái niệm", cố tình dùng thuật ngữ để ám chỉ sản phẩm để tư vấn chứ không nói gói sản phẩm là "bảo hiểm nhân thọ".
Ngoài ra, một thông tin khác cho thấy, ngay trong quá trình hoàn thiện hồ sơ và ký hợp đồng, chuyên viên tư vấn bán bảo hiểm tự ý xác nhận tình trạng sức khỏe của khách hàng mà không cần đi kiểm tra. Trong khi đó, khách hàng cho biết cơ thể có bệnh nền, giả sử có muốn mua gói bảo hiểm này cũng sẽ bị mất quyền lợi do không khai báo trung thực đúng với quy định của công ty bảo hiểm MB Ageas Life.
Báo Nhà báo & Công luận sẽ tiếp tục thông tin sự việc.
Theo Ánh Dương/Nhà báo công luận
https://www.congluan.vn/khach-hang-mua-nham-bao-hiem-nhan-tho-ngan-hang-noi-gi-post243412.html
09/11/2020 16:02:02
09/11/2020 16:03:00
23/11/2020 16:31:17
08/12/2020 20:46:39
12/01/2021 15:26:45
15/01/2021 14:38:47
18/01/2021 14:16:20
23/01/2021 09:38:17
24/01/2021 15:58:04
25/01/2021 13:38:31