Thời gian qua, mâu thuẫn xảy ra giữa cư dân và Ban quản lý tại dự án căn hộ Apec Mandala Wyndham Mũi Né khiến đời sống cư dân ở đây bị xáo trộn nghiêm trọng. Rất cần sự vào cuộc kịp thời từ cơ quan chức năng để chấn chỉnh tình trạng này.
Cụ thể, vào khoảng gần 11h ngày 6/12/2024 chị Mai Linh (em ruột chị Mai Khanh là người đứng tên sở hữu căn hộ R0102 tại Apec Mandala Wyndham Mũi Né) dẫn 02 con nhỏ (bé 03 tuổi và bé 9 tuổi) đến căn hộ dự án Apec Mũi Né để nghỉ ngơi thì bị chặn thang máy, buộc phải đóng 157.500 đ/ ngày mới được cài thẻ thang di chuyển lên căn hộ. Chị Linh không đồng ý, vì chị đã được chị Mai Thanh gửi mail uỷ quyền sử dụng căn hộ cho Ban quản lý Toà Nhà (đây là hình thức liên lạc, gửi mail do Ban Quản Lý áp dụng đối với chủ sở hữu căn hộ) và chị Linh cũng là người cùng góp tiền mua căn hộ với chị Mai Thanh của mình.
Nhưng hiện nay vì mục đích muốn tận thu, Ban Quản Lý cho rằng mail uỷ quyền không hợp lệ, buộc phải gửi văn bản uỷ quyền có công chứng mới được cài thang miễn phí 7 ngày / tháng, còn không phải đóng phí 157.500 / ngày (giá sau khi giảm 30%).
Mặc dù chị Linh đã giải thích rất rõ, chị đã được uỷ quyền và đã sử dụng căn hộ từ hơn 4 tháng nay, dù 2 đứa con nhỏ chị đã chờ đợi mệt mỏi nhiều giờ, cần lên căn hộ ăn uống, nghỉ ngơi nhưng Ban quản lý Apec vẫn bất chấp vì mục đích tận thu bất hợp lý, vẫn khoá thang không cho lên.
Đỉnh điểm là sau 6 tiếng dài, khoảng hơn 17h chiều hai đứa con nhỏ 3 tuổi, 9 tuổi vừa đói vừa mệt khóc lóc, chị Linh quá bức xúc la lớn yêu cầu Ban Quản lý Toà Nhà Apec ra giải quyết thì Ban quản lý không ra mặt, nhân viên an ninh không ra mặt, có một nhóm bảo vệ được chỉ đạo áp đảo, tác động vật lý, kéo lê chị Linh đang ôm đứa con nhỏ ra khỏi Sảnh chờ phải nằm xuống giữa lối đi công cộng của khu nghỉ dưỡng. Sau đó Ban quản lý Apec vẫn không xuất hiện, để mặc Chị Mai Linh ôm đứa con nhỏ nằm khóc giữa lối đi của khu nghỉ đưỡng cho đến khi công an địa phương tới thì ông Hùng Trưởng ban quản lý chạy xuống tiếp cán bộ công an và mở thang cho chị dẫn 02 đứa con nhỏ lên căn hộ.
Lúc này chị Linh và 02 con nhỏ gần như kiệt sức sau nhiều giờ vật vã nên không còn biết yêu cầu cơ quan chức năng bảo vệ quyền lợi cho gia đình mình nữa nên không có tờ biên bản nào được công an lập để xử lý.
Khi xem đoạn clip ghi lại hình ảnh bà mẹ ôm đứa nhỏ 3 tuổi nằm ngay lối đi khóc than vì bị bức ép đối xử ngay tại cái nơi được công ty IdJ quảng cáo là thiên đường nghỉ dưỡng khiến rất nhiều chủ sở hữu không có mặt tại dự án cũng bức xúc, phẫn nộ. Đây không còn là vấn đề nhỏ mà là sự vi phạm đạo đức nghiêm trọng, bà mẹ và trẻ em bị nhóm bảo vệ bao vây, áp đảo, kéo lê,… rồi đứa nhỏ 9 tuổi đứng khóc nhìn mẹ mình ôm em nhỏ bất lực nằm khóc ngay giữa lối đi, người qua lại đứng nhìn,……..cảnh tượng này sẽ mãi ám ảnh vào đầu trẻ thơ, ảnh hưởng tâm lý phát triển tinh thần sau này, biết bao giờ mới dứt. Ban quản lý dự án đi đâu mất tiêu, đội an ninh xem camera liên tục sao lại để xảy ra cảnh này?
Hiện tại công ty IDJ đã sai, đã vi phạm pháp luật khi áp dụng thu 01 lúc 02 loại phí đối với chủ căn hộ ( loại phí dựa trên m2 đóng hàng quý, loại phí buộc đóng mỗi ngày khi đến ở tại căn hộ.). Thang máy là lối đi chung, là sở hữu chung, việc chặn thang máy làm công cụ cưỡng ép thu phí là trái pháp luật. Sự việc này vẫn đang xảy ra tranh chấp giữa các bên, chủ sở hữu các căn hộ vẫn đang gửi đơn khắp nơi để yêu cầu cơ quan chức năng vào cuộc nhưng công ty IDJ vẫn bất chấp duy trì việc tận thu bằng cách chặn thang máy. Kinh doanh luôn phải đi kèm với đạo đức, không thể vì mục đích lợi nhuận mà bất chấp dối trá, tận thu, phân biệt đối xử hay gài bẫy khách hàng, đó là vi phạm pháp luật.
Theo luật sư Lê Thị Ngọc Anh – Đoàn Luật Sư TP.HCM, hiện tại pháp luật có quy định rất rõ về công ty quản lý vận hành, phải có đội ngũ đảm bảo trình độ tiêu chuẩn theo quy định pháp luật. Do đó sự việc sẽ được giải quyết nhân văn hơn, không xuất hiện hình ảnh tiêu cực tại dự án du lịch, không phát sinh sự phẫn nộ của chị Linh và các chủ sở hữu khác nếu như Ban Quản Lý cử người có trình độ chuyên môn giải quyết, không nên để nhóm bảo vệ can thiệp, vì giải quyết mâu thuẫn của khách hàng tại dự án không thuộc phạm vi quyền hạn của nhân viên bảo vệ.
Ngoài ra, theo quy định tại khoản 1 điều 32 Nghị Định 96/NĐ-CP quy định điều kiện về an ninh trật tự đối với một số ngành nghề đầu tư kinh doanh có điều kiện có nêu rõ: Nhân viên bảo vệ phải tốt nghiệp trung học cơ sở trở lên và phải được đào tạo nghiệp vụ bảo vệ (được cấp chứng chỉ nghiệp vụ) mới được nhận vào làm việc. Mỗi nhân viên bảo vệ, nếu đủ tiêu chuẩn trình độ và được đào tạo nghiệp vụ sẽ biết rõ nhiệm vụ quyền hạn của mình và biết cách ứng xử với khách hàng, không được thể hiện thái độ, chửi bới hay tác động vật lý với khách hàng, đặc biệt là phụ nữ và trẻ em. Sau sự việc này, rất cần cán bộ công an Tỉnh, phòng PC06 kiểm tra chứng chỉ, kiến thức tiêu chuẩn của nhân viên bảo vệ để tránh tình trạng tương tự, tránh tình trạnh nhân viên bảo vệ không biết rõ nhiệm vụ quyền hạn của mình dẫn đến hành vi sai phạm, vi phạm pháp luật.
Hiện tại mâu thuẫn về chặn thang máy, cưỡng bức thu phí và hình ảnh chị Mai Linh ôm đứa con 03 tuổi nằm khóc giữa lối đi lên dự án Apec là đỉnh điểm gây nên sự phẫn nộ, là nỗi đau của các chủ sở hữu khi mua căn hộ tại đây, là khó khăn và lo ngại mà các nhà đầu tư phải đối mặt nếu đầu tư vào các dự án của công ty IDJ. Hiện nay, các chủ sở hữu dự án Apec Mũi Né đang mong chờ chính quyền và cơ quan điều tra can thiệp để đảm bảo ổn định trật tự kinh tế và xã hội.
Thanh Việt
15/03/2021 21:34:36
03/05/2021 17:38:05
17/05/2021 17:08:43
21/05/2021 21:13:56
06/08/2021 22:31:10
08/08/2021 13:00:55
11/08/2021 13:03:44
07/09/2021 11:18:42
16/09/2021 10:03:27
24/09/2021 10:35:52