Cư dân Khu nhà ở Thăng Long Home – Hưng Phú ngán ngẩm với chủ đầu tư Hưng Phú Invest

27/03/2021 09:49:03

Cư dân sống tại dự án Khu nhà ở Thăng Long Home – Hưng Phú tại TP.Thủ Đức (TP.HCM) đã rất bức xúc tố cáo chủ đầu tư không tuân thủ pháp luật, lừa dối khách hàng, thu tiền 100% giá trị hợp đồng khi chưa bàn giao sổ hồng cho người dân.

Vừa qua, cư dân dự án Khu nhà ở Thăng Long Home – Hưng Phú (địa chỉ tại đường Tô Ngọc Vân, thuộc phường Tam Phú, TP Thủ Đức) do Công ty Cổ phần Hưng Phú Invest (HPI) (có trụ sở tại 178-180-182, Đường Nguyễn Gia Trí, P.25, Q.Bình Thạnh, TP.HCM) làm chủ đầu tư vô cùng bức xúc căng băng rôn khắp khu dân cư để tố cáo.

Nội dung băng rôn nêu lên các vấn đề như: “Yêu cầu Công ty Hưng Phú Invest phải tuân thủ pháp luật, không lừa dối khách hàng”, “Chúng tôi bị lừa, cư dân khu nhà ở Hưng Phú phản đối tới cùng”, “Hạ tầng chưa hoàn thiện, phương tiện quá tải di chuyển trong khu dân cư đang sinh sống, cư dân khu nhà ở Hưng Phú phản đối tới cùng”….

Nhiều cư dân trong khu đã treo băng rôn phản đối chủ đầu tư

Theo các cư dân, giới thiệu ban đầu của chủ đầu tư, dự án Khu nhà ở Hưng Phú là khu nhà kiểu mẫu, văn minh, có nhiều tiện ích nội khu, hạ tầng giao thông với trục đường chính (đường số 1) có lộ giới 16m… Nhưng đến khi bàn giao nhà ở thì cư dân đã “hoảng hốt” vì trên thực tế lộ giới đường chính chỉ rộng có 8m (có vị trí nhỏ hơn 8m).

Liên quan đến vấn đề trên, một số cư dân yêu cầu Công ty Hưng Phú Invest hoàn thiện lộ giới đúng 8m, hoàn trả lại khách hàng chi phí trên lệch giá bán và lãi xuất phát sinh theo quy định của pháp luật trong thời gian sớm nhất.

Bên cạnh đó, Công ty Hưng Phú Invest chưa hoàn thiện cơ sở hạ tầng Khu nhà ở thấp tầng khi đã bàn giao 100% nhà ở cho khách hàng.

Cụ thể, hồ điều tiết chưa toàn nước thải ô nhiễm nặng ảnh hưởng đến sức khoẻ cư dân. Hệ thống cống thoát nước thải sinh hoạt tắc ngẽn, có dấu hiệu đấu chung cống thoát nước mưa. Hệ thống cáp ngầm chồng chéo, một số cư dân không kết nối được cáp viễn thông ngầm…

Hệ thông cống nước ngầm bị kẹt trong mùa khô

Theo công văn số 367/ QĐ-TNMT-QLMT quyết định về việc phê duyệt báo cáo đánh giá tác động môi trường của dự án đầu tư xây dựng “khu nhà ở Hưng Phú, quận Thủ Đức” là chủ dự án phải có trách nhiệm xây dựng hoàn chỉnh các hạng mục công trình xử lý ô nhiễm môi trường nước trước khi dự án đi vào hoạt động.

Đồng thời, thông báo cho Sở Tài nguyên và Môi trường để kiểm tra, xác nhận việc thực hiện các nội dung của báo cáo và yêu cầu của quyết định phê duyệt báo cáo đánh giá tác động môi trường.

Hồ cảnh quan “biến” thành hồ chứa đựng rác thải

Ngoài ra, HPI cho phương tiện vận chuyển trang thiết bị quá khổ, quá tải phục vụ thi công khối chung cư di chuyển trên các tuyến đường nội bộ khu nhà ở thấp tầng gây mất an toàn giao thông và rủi ro ảnh hưởng chất lượng nhà ở trong tương lại. Được biết đã có 4, 5 căn nhà bị nứt tường.

Hơn nữa, khoảng tháng 3/2020, Công ty CP Hưng Phú Invest thông báo cho các cư dân đóng 5% giá trị còn lại của hợp đồng để làm “sổ hồng”. Nhiều cư dân không đồng ý, đề nghị chỉ đóng khi chủ đầu tư giao “sổ hồng”.

Đến ngày 18/1/2021, nhiều cư dân nhận được thông báo yêu cầu thanh toán số tiền 5% (tương đương 220,89 triệu đồng) kèm theo lãi phạt chậm thanh toán là 36,226 triệu đồng (tính từ ngày 28/3/2020 đến ngày 10/1/2021).

Một số cư dân khác đã đồng ý thanh toán 5% giá trị hợp đồng để hoàn tất đợt cuối và bàn giao sổ hồng từ tháng 4/2020. Tuy nhiên, khi đến hẹn (tháng 12/2020) chủ đầu tư vẫn chưa chịu bàn giao sổ và tiếp tục hẹn đến tháng 4/2021.

HPI tiến hành phạt chậm thanh toán 5% giá trị hợp đồng mua bán theo thông báo thời hạn đóng tiền trong hợp đồng mua bán theo lãi xuất 0.05%/ngày trễ hạn trước giao GCN cho khách hàng. Cư dân yêu cầu công ty hoàn trả toàn bộ chi phí phạt chậm thanh toán đã thu và lãi xuất tính từ ngày thu 5% đến ngày bàn giao GCB.

Các cư dân còn bức xúc khi HPI đơn phương thành lập Công ty quản lý dịch vụ cư dân và tự ý áp đặt mức phí dịch vụ khi chưa tổ chức Hội nghị cư dân tại khu dân cư để bầu Ban quản trị vận hành theo pháp luật. HPI còn “ép buộc” khách hàng đóng phí dịch vụ trước 1 – 2 năm (hiện tại đã thông báo đóng phí dịch vụ năm thứ 3). Được biết, việc hoạch toán chi phí do phía Công ty CP Hưng Phú Invest tự biên.

Yêu cầu của cư dân với HPI là chấm dứt ngay hoạt động của công ty dịch vụ cu dân hiện hữu và giải trình tất cả hoạch toán chi phí liên quan (cung cấp đủ các hoá đơn, chứng từ), tiến hành hội nghị cư dân tại khu dân cư bầu ban quản trị theo luật định.

Các cư dân còn bức xúc, khi vào sinh sống, đơn vị phát triển dự án đã thu phí quản lý 4.500 đồng/m2/tháng, sau đó điều chỉnh lên 10.000 đồng/m2/tháng nhưng không giải thích rõ việc sử dụng vào mục đích gì.

Cư dân cũng cho rằng việc thay đổi thu phí quản lý mỗi lần thu 2 năm (10.000đ/m2/tháng) là không thể chấp nhận. Có nhà 600 m2 thì 1 tháng phải đóng với số tiền tương ứng là 6.000.000 đồng. Nếu quy ra 2 năm thì phải đóng 144.000.000 đồng.

Đặc biệt, những ngày gần đây, sau khi đăng băng rôn phản đối chủ đầu tư thì có một nhóm người lạ mặt ngang nhiên xông vào Khu nhà ở Thăng Long Home – Hưng Phú để cướp những băng rôn.

 

Căn cứ vào quy định khoản 1 điều 57 Luật Kinh doanh bất động sản thì bên bán không được thu quá 95% giá trị khi bên mua chưa được cấp ”sổ hồng”. Tuy nhiên, căn cứ vào quy định tại điểm a khoản 1 Điều 17 Thông tư 78/2014/TT-BT thì thời điểm xác định doanh thu tính thuế là thời điểm bên bán bàn giao nhà cho bên mua, không phụ thuộc vào việc bên mua đã đăng ký quyền sở hữu tài sản, quyền sử dụng đất, xác lập quyền sử dụng đất tại cơ quan Nhà nước có thẩm quyền. Đồng thời, bên bán khi hoàn tất bàn giao nhà cho bên mua thì phải xuất đủ hóa đơn 100% giá trị sản phẩm và thu tiền đúng thỏa thuận tại hợp đồng mua bán.

Theo Quốc Cường/Doanh nghiệp và đầu tư

TheSol_300x600_-25-11-2020-14-34-31.jpg